Khái niệm “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” không còn xa lạ gì nếu bạn là một trekker chính hiệu vì đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là ước mơ, khao khát chinh phục của nhiều phượt thủ, dân trekking. 4 cực, một đỉnh, một ngã ba bao gồm cực Tây A Pa Chải, cực Đông Mũi Đôi, cực Bắc Lũng Cú, cực Nam Mũi Cà Mau, đỉnh Fansipan và ngã ba Đông Dương. Nếu bạn là người mới trekking hay vẫn chưa hoàn thành cột mốc này thì hãy cùng Vntrek khám phá trong bài viết này để có thêm thông tin nhé!

4 cực của Việt Nam ở đâu?

Cực Tây – A Pa Chải

Đến với địa điểm đầu tiên trong “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” chính là cực Tây Việt Nam nằm tại A Pa Chải, thành phố Điện Biên Phủ. Điểm cực này nằm cách trung tâm thành phố khoảng 250km và được mệnh danh là nơi mà khi một con gà gáy thì cả ba nước cùng nghe được (Việt Nam, Lào, Trung Quốc). Khi đến đây, bạn sẽ thấy một cột mốc số 0 được xây bằng đá hoa cương cực kỳ đẹp và chắc chắn, có độ cao hơn 2m và đánh dấu biên giới lãnh thổ của ba quốc giá. Trên mỗi mặt của cột mốc, bạn sẽ thấy tên và quốc hiệu của mỗi quốc gia được khắc lên vô cùng rõ.

Cực Tây - A Pa Chải
Cực Tây nằm tại vùng đất lịch sử Điện Biên

Cực Tây A Pa Chải cũng được đánh giá là có độ khó cao nhất khi đi trekking vì sở hữu địa hình phức tạp, nhiều chướng ngại nên đòi hỏi bạn phải có sự quyết tâm, bền bỉ mới có thể chạm tay đến cột mốc lịch sử này. Tuy nhiên, đây không phải là nơi mà bạn muốn đi thì đi vì nó có liên quan mật thiết tới quốc phòng, an ninh quốc gia nên bạn cần có sự cho phép và hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Điện Biên. Với sự đồng hành và hỗ trợ của các chiến sĩ, bạn sẽ vượt qua những cánh rừng sâu, các dốc đá cheo leo,… để đến với cực Tây Việt Nam thiêng liêng, đáng tự hào.

Cực Đông – Mũi Đôi

Dù còn nhiều tranh cãi trong danh sách “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” giữa việc cực Đông nằm ở Mũi Đại Lãnh (Phú Yên) hay Mũi Đôi (Khánh Hòa) nhưng đối với nhiều dân trekking thì cực Đông có phần lục địa nằm tại Mũi Đôi, bán đảo Hòn Gốm, tỉnh Khánh Hòa. Cực Đông Việt Nam cũng được biết đến là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền nên rất nổi tiếng với dân phượt hay trekking vì muốn trải nghiệm khoảnh khắc xinh đẹp này.

Cực Đông - Mũi Đôi
Chóp inox đánh dấu cực Đông Việt Nam

Hành trình trekking đến cực Đông Mũi Đôi cũng không hề đơn giản với nhiều khó khăn và thử thách trong hành trình đến đích. Ngoài cách đi bộ băng qua những cồn cát và đi xuyên qua rừng từ Nha Trang, bạn cũng có thể đến cực Đông bằng cách đi thuyền từ Đầm Môn ra nếu không muốn quá vất vả. Với nhiều dân leo núi, đi bộ thường xuyên thì nên chọn đường bộ vì không chỉ được trải nghiệm cảm giác, băng rừng vượt biển mà còn tăng sự quyết tâm và tinh thần kiên trì cho bản thân mình. Vẻ đẹp bất tận, mênh mông của biển trời tại vịnh Vân Phong sẽ lần lượt hiện ra trước mắt bạn khi đặt chân đến cực Đông – tọa độ đặc biệt của Tổ quốc Việt Nam.

>>> Xem thêm: Review chi tiết Mũi Đôi – Cực Đông Việt Nam

Cực Bắc – Lũng Cú

Sau khi đã lên núi, xuống biển với cực Tây và cực Đông, điểm cực tiếp theo sẽ đưa bạn đến với miền núi rừng Đông Bắc – cực Bắc Việt Nam tại Lũng Cú, Hà Giang. Chưa cần phải lên đỉnh núi Long Sơn, đứng ở dưới núi là bạn đã có thể nhìn thấy một cột cờ to lớn, đứng hiên ngang giữa đất trời cùng cờ đỏ sao vàng đầy khí thế và tự hào.

Cực Bắc - Lũng Cú
Cột cờ to lớn sừng sững giữa đất trời Hà Giang

Điểm cực Bắc chính xác của nước ta nằm gần sông Nho Quế, có địa hình phức tạp, khó đi lại nên từ lâu, người dân và các du khách, phượt thủ đều xem cột cờ Lũng Cú trên núi Long Sơn là một cột mốc cực Bắc. Không chỉ nổi tiếng với quốc kỳ Việt Nam tung bay giữa trời, lá cờ này còn mang một ý nghĩa tuyệt vời với độ rộng là 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em Việt Nam ta.

Chinh phục một trong “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” là cực Bắc không quá phức tạp khi bạn chỉ cần đi bằng ô tô hoặc xe máy, sau đó leo lên 389 bậc thang là bạn đã đến được cột cờ Lũng Cú. Đặc biệt hơn, nếu đến nơi này vào tháng 10, bạn còn được chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch nở rộ rực rỡ khắp nơi, cùng với sự bình yên của bản Lô Lô từ trên cao.

Cực Nam – Mũi Cà Mau

Nằm cuối cùng trong 4 cực và tận cùng trong bản đồ Việt Nam chính là cực Nam – Mũi Cà Mau. Được mọi người đánh giá là có tuyến đường trekking đơn giản và nhẹ nhàng nhất trong “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” vì bạn có thể vi vu băng qua cung đường miền tây trải dài, thẳng tắp là đến được Cà Mau. Đi thêm trên con đường nhựa trải sẵn và lên ca-nô để vượt gió rẽ sóng đến với Đất Mũi. Hành trình sẽ mất khoảng một tiếng là bạn đã đến với Mũi Cà Mau – cực Nam Việt Nam và tha hồ check in tại địa điểm thú vị này.

Cực Nam - Mũi Cà Mau
Cực Nam Việt Nam nằm tại Cà Mau

Đến với cực Nam, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt với những điểm cực khác vì bao quanh cột cờ là những bãi bồi phù sa mênh mông, cùng những hàng đước xanh rì hai bên. Đặc biệt diện tích của nơi này còn tăng lên mỗi năm do có lượng phù sa bồi đắp liên tục từ con sông Mê Kông nổi tiếng. Chính vì mang một vẻ đẹp phóng khoáng, mạnh mẽ như người dân nơi này nên cực Nam được ví là nơi mà cây biết đi, rừng biết bước.

>>> Xem thêm: 4 cực của Việt Nam ở đâu? Có gì hấp dẫn?

Đỉnh Fansipan – Nóc nhà Đông Dương

Một niềm tự hào khác của đất nước ta chính là đỉnh Fansipan – nơi được mệnh danh là “Nóc nhà của Đông Dương”. Nếu đã chinh phục thành công các điểm trong “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” thì đỉnh Fansipan chính là một thử thách khó khăn bậc nhất cho bạn. Sở hữu độ cao ấn tượng, hơn 3143m so với mặt nước biển và nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Fansipan sẽ như đưa bạn đến một thế giới, vùng đất hoàn toàn khác biệt, đặc biệt là hệ sinh thái cùng thảm thực vật cực kỳ phong phú, đa dạng.

Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương
Niềm tự hào của Việt Nam – đỉnh Fansipan

Hành trình chinh phục Nóc nhà Đông Dương không hề đơn giản nên với những người mới bắt đầu hãy chọn tham gia tour hoặc đi cùng những người có nhiều kinh nghiệm trong trekking để họ hướng dẫn, hỗ trợ bạn. Ngoài ra, nếu muốn trải nghiệm như cưỡi trên những đám mây bồng bềnh, bạn có thể chọn đi cáp treo để đến đỉnh, vừa nhanh chóng, tiện lợi, vừa được nhìn ngắm cảnh vật của dãy Hoàng Liên Sơn từ trên cao. Với những ai đam mê mạo hiểm thì việc trekking, đi bộ xuyên rừng sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị và khó quên.

>>> Xem thêm: Khám phá tất tần tật về Nóc nhà Đông Dương – Fansipan

Ngã ba Đông Dương – Giao điểm hữu nghị của ba quốc gia

Cuối cùng trong danh sách “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” – ước mơ của mọi dân trekking chính là ngã ba Đông Dương, nơi giao thoa hữu nghị của ba quốc gia anh em. Ngã ba này thuộc tỉnh Kon Tum của Việt Nam, tỉnh Attapeu của Lào và tỉnh Ratanakiri của Campuchia, được xây dựng từ năm 2007 và đến năm 2009 thì hoàn thành trên đỉnh núi cao 1086m so với mực nước biển.

Ngã ba Đông Dương - Giao điểm hữu nghị của ba quốc gia
Cuối cùng trong “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” – ngã ba Đông Dương

Để đến được ngã ba này, bạn có rất nhiều cách cũng như phương tiện di chuyển như đi máy bay đến Buôn Mê Thuột, đi xe khách đến Ngọc Hồi, Kon Tum,… Và bạn chỉ cần đi theo con đường có phần hơi vòng vèo kéo dài hơn 10km, cùng leo lên những bậc thang thì sẽ đến được với ngã ba hữu nghị này. Cột mốc sẽ có hình trụ, được làm bằng đá hoa cương chắc chắn, có khắc tên và quốc kỳ của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Hành trình chinh phục ngã ba Đông Dương không quá khó khăn và sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời, đặc biệt là khi được ngắm nhìn thảm thực vật xanh mướt của các cánh rừng hay màu đỏ nâu của những tảng đá bazan xinh đẹp.

Đi trekking “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” cần chuẩn bị gì?

Nhìn chung, các địa điểm trong “4 cực, đỉnh, một ngã ba” có nơi đơn giản, có nơi phức tạp, đòi hỏi người đi trekking phải có kỹ năng, kiến thức, cũng như thể lực, tinh thần tốt mới có thể chinh phục được. Dưới đây là một số điều mà bạn nên chuẩn bị nếu muốn tham gia hành trình hoàn thành “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” của mình:

• Trang bị cho bản thân những kỹ năng và kiến thức về trekking.
  • Tham khảo và chuẩn bị đầy đủ trang bị, vật dụng cần thiết cho chuyến trekking từ sách báo hoặc những chuyên gia về trekking.
  • Tăng cường luyện tập sức khỏe và tinh thần ở trạng thái tốt nhất để chinh phục các địa điểm.
  • Nếu là người mới bắt đầu, hãy chọn đi tour và lựa những nhà cung cấp tour trekking chất lượng, uy tín.
  • Chuẩn bị máy ảnh, các thiết bị quay hình để ghi lại vẻ đẹp của từng địa điểm.
  • Luôn tôn trọng và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích, kiến trúc tại địa điểm trekking.

>>> Xem thêm: Những lý do nên đi tour trekking?

Kết

Và đó là toàn bộ chia sẻ của Vntrek gửi đến bạn về “4 cực, một đỉnh, một ngã ba” mà bạn có thể tham khảo và chuẩn bị cho chuyến đi chinh phục thiên nhiên của mình. Bạn cũng có thể chọn đi những tour trekking đơn giản trước như trekking Vực Tròn – Cù Lao Mái Nhà, Samson – Hồ Tuyền Lâm,… của Vntrek để có nhiều trải nghiệm trước khi chinh phục những địa điểm bên trên nhé! a

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *